banner thang 12
banner thang 12

Sau khi cắt mí nên ăn gì cho mau lành vết thương?


Để có được kết quả thẩm mỹ như mong muốn thì quá trình chăm sóc, bảo dưỡng và chế độ ăn uống sau phẫu thuật cũng là những yếu tố vô cùng quan trọng. Vì vậy, nhiều bạn thường đặt ra câu hỏi “sau khi cắt mí nên ăn gì cho mau lành?” hoặc “những thực phẩm nào nên ăn sau khi cắt mí?”. Để có được câu trả lời cho bản thân mình, mời các bạn theo dõi bài viết sau đây.

Cắt mí mắt giúp bạn có đôi mắt to tròn, long lanh hơn
Cắt mí mắt giúp bạn có đôi mắt to tròn, long lanh hơn

Sau cắt mí nên ăn gì cho mau lành?

Việc cung cấp dinh dưỡng thích hợp cũng là một việc vô cùng cần thiết. Sau khi thực hiện phẫu thuật cắt mí mắt, các bạn cần bổ sung đầy đủ các loại chất với một mức độ thích hợp. Cụ thể là sau khi cắt mí cần bổ sung các thực phẩm sau đây.

Cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sau khi cắt mí
Cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sau khi cắt mí

Những loại thực phẩm chứa hàm lượng protein cao

Trong quá trình hình thành và tái tạo lại da, hồi phục vết thương sau phẫu thuật thì không thể thiếu sự góp mặt của protein (hay còn gọi là chất đạm). Do đó, để trả lời cho câu hỏi cắt mí nên ăn gì cho mau lành thì protein là nhóm chất mà chị em cần uy tiên bổ sung.

Tuy nhiên, người sau khi cắt mí chỉ nên sử dụng loại đạm có nguồn gốc từ thực vật. Vì đây là nguồn đạm có độ lành tính cao, giúp nhanh chóng hồi phục vết thương mà không lo để lại sẹo.

Nguồn đạm thực vật được tìm thấy dồi dào trong các loại thực phẩm như: các loại đậu, các loại hạt, các loại nấm… Bên cạnh đó, không thể không kể đến các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ, cải bó xôi… các thực phẩm này không chỉ cung cấp cho bạn một nguồn đạm tốt mà còn cung cấp chất xơ và chất chống oxy hóa.

Cung cấp đủ lượng đạm sau khi cắt mí mắt
Cung cấp đủ lượng đạm sau khi cắt mí mắt

Bổ sung những thực phẩm giàu vitamin A, B1, C

Vitamin có vai trò cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, tạo nguồn năng lượng giúp cho cơ thể duy trì hoạt động bình thường. Vì vậy, sau khi cắt mí bạn cũng cần bổ sung nhiều vitamin để giúp vết thương mau lành hơn.

Trong các loại vitamin, bạn có thể tăng cường sử dụng vitamin A, C, B1 vì đây là 3 loại vitamin có công dụng tốt nhất trong việc hình thành collagen, tái tạo da và hồi phục vết thương. Cụ thể:

  • Vitamin A có chức năng hỗ trợ hệ miễn dịch và nâng cao thị giác. Chất này thường thấy trong các loại thực phẩm như cà rốt, bí ngô, rau cải xanh…
  • Vitamin C có công dụng tổng hợp collagen, hỗ trợ đề kháng, giúp làm hồng da và chống nếp nhăn. Vitamin C có nhiều trong các loại hoa quả tươi, sữa, chanh, cam…
  • Vitamin B1 là một loại vitamin thuộc nhóm B, có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, bảo vệ tim mạch và phát triển não bộ. Vitamin B1 được tìm thấy nhiều trong các loại hạt, yến mạch, sữa bột…
Bổ sung đầy đủ vitamin giúp mắt nhanh hồi phục hơn
Bổ sung đầy đủ vitamin giúp mắt nhanh hồi phục hơn

Thực phẩm chế biến từ hạt ngũ cốc

Ngoài công dụng cung cấp lương thực cho cơ thể thì ngũ cốc còn nhiều công dụng bất ngờ khác mà có thể bạn chưa biết. Trong ngũ cốc chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ, hạn chế nguy cơ đột quỵ, tăng cường chức năng cho hệ tiêu hóa và giúp vết thương nhanh chóng hồi phục, giảm tình trạng viêm nhiễm.

Do đó, trong danh sách các thực phẩm cắt mí nên ăn gì cho mau lành bạn cũng cần bổ sung thêm các thức ăn có nguồn gốc từ ngũ cốc. Nếu có thể, bạn cũng nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt để đảm bảo được dinh dưỡng vốn có từ của loại thực phẩm này.

Nên ăn nhiều rau xanh sau khi cắt mí

Rau xanh cũng là một loại thực phẩm chứa nhiều hợp chất có ích cho cơ thể như khoáng chất, chất xơ và vitamin. Do đó, rau xanh mang lại rất nhiều lợi ích cho quá trình phục hồi vết thương sau khi phẫu thuật. Bạn có thể sử dụng nhiều rau xanh mà không phải lo lắng về việc dư thừa cân nặng vì trong rau chứa rất ít calo. Rau xanh còn giúp cho làn da của bạn trở nên căng sáng và trẻ hóa.

Dù vậy, bạn vẫn nên tìm hiểu những loại rau nào có thể sử dụng sau khi cắt mí để đảm bảo vết thương của bạn hồi phục nhanh chóng mà không xảy ra biến chứng. Những loại rau xanh được khuyến khích sử dụng sau khi cắt mí như: rau bina, rau diếp…

Ăn nhiều rau xanh giúp mí mắt mau lành hơn
Ăn nhiều rau xanh giúp mí mắt mau lành hơn

Thực phẩm giàu chất kẽm

Tuy kẽm chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong các chất cấu tạo nên cơ thể cơ người nhưng vai trò của kẽm lại vô cùng to lớn. Kẽm có chức năng hỗ trợ cơ thể hấp thu và chuyển hóa các năng lượng, bên cạnh đó nó còn kích thích tái tạo collagen, giúp vết thương nhanh chóng lành lặn.

Vì vậy, trả lời cho câu hỏi cắt mí nên ăn gì cho mau lành thì không thể thiếu việc phải bổ sung kẽm. Bạn có thể cung cấp kẽm cho cơ thể bằng cách sử dụng các loại thực phẩm như củ cải, ngũ cốc…

Chỉ nên ăn những loại thức ăn mềm và dễ tiêu hóa

Để giúp quá trình hồi phục vết thương sau khi cắt mí diễn ra thuận lợi hơn, bạn cũng cần hạn chế việc vận động mạnh các bộ phận khác trên gương mặt. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không nên ăn các loại thức ăn quá khô cứng, khó nhai, phải sử dụng cơ hàm nhiều.

Thay vào đó, các bác sĩ sẽ khuyến khích bạn sử dụng những loại thực phẩm mềm, mỏng, dễ tiêu hóa. Điều này cũng hạn chế được những rủi ro không mong muốn, chẳng hạn như bị rách vết thương vùng mí mắt sau phẫu thuật.

Uống đủ nước mỗi ngày

Sau bất kỳ cuộc phẫu thuật làm đẹp nào, bác sĩ cũng sẽ dặn dò khách hàng phải bổ sung nước liên tục cho cơ thể. Nước không chỉ cung cấp năng lượng mà còn giúp cho cơ thể lọc bỏ các tạp chất nhanh chóng hơn. Vì vậy, bạn hãy nhớ uống nước thường xuyên để vết thương sau khi cắt mí mau chóng hồi phục hơn nhé.

Những thực phẩm bên trên là câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề cắt mí nên ăn gì cho mau lành vết thương. Bạn hãy lập ra cho mình một chế độ ăn uống phù hợp, điều này ngoài giúp vết thương nhanh chóng hồi phục còn giúp cơ thể bạn khỏe mạnh và có sức đề kháng hơn.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng giúp mí mắt nhanh hồi phục hơn
Cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng giúp mí mắt nhanh hồi phục hơn

Những điều cần lưu ý giúp mí mắt mau lành hơn

Quá trình chăm sóc và bảo dưỡng sau khi cắt mí sẽ chiếm 30% trong quá trình phục hồi sau khi phẫu thuật. Ngoài ra, vết thương có nhanh chóng lành lại hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

  • Vệ sinh vết thương đúng cách: sau khi phẫu thuật 24h, bạn cần thay gạt băng mới cho vết thương, khoảng thời gian này bạn cần để cho cơ thể, đặc biệt là mắt phải hoàn toàn trong trạng thái nghỉ ngơi.
  • Bạn có thể sử dụng phương pháp chườm đá để giảm tình trạng sưng tấy, tuy nhiên bạn chỉ nên chườm nhẹ xung quanh vết thương, không để đá trực tiếp vào vị trí vừa phẫu thuật.
  • Để chắc chắn rằng mí mắt của bạn sẽ hoàn toàn hồi phục và giữ nguyên tính thẩm mỹ thì bạn cũng cần kiêng cữ các loại thực phẩm có tính phong hàn, gây sẹo như thịt bò, thịt gà, rau muống…
  • Hạn chế các đồ ăn có tính cay, nóng và những thực phẩm này sẽ kích thích tuyến lệ của bạn, làm bạn dễ làm chảy nước mắt. Điều này sẽ vô cùng nguy hiểm cho vết thương của bạn.
  • Dù phương pháp cắt mí chỉ được đánh giá là một ca tiểu phẫu, nhưng bạn cũng cần tìm cho mình một địa điểm cắt mí uy tín. Tay nghề bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm không chỉ giúp vết thương sau phẫu thuật của bạn nhanh lành hơn mà còn đảm bảo được an toàn của bạn trong suốt quá trình phẫu thuật.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã đưa ra câu trả lời cho vấn đề cắt mí nên ăn gì cho mau lành. Hy vọng sau khi đã thảm khảo qua bài viết, bạn có thể giải đáp được thắc mắc cho chính bản thân mình. Chúc bạn sớm ngày có được đôi mắt 2 mí tự nhiên và xinh đẹp.

Xem thêm

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan